วัดอ่าวหมู จันทบุรี

0
7691

วัดอ่าวหมู จันทบุรี
เป็นวัดที่ตั้งอยู่เชิงเขาริมทะเล สงบเงียบ
พระครูธรรมกิตติคุณ (หลวงพ่อสวาท ถาวโร) เป็นเจ้าอาวาสวัดอ่าวหมู
พระครูธรรมกิตติคุณ (หลวงพ่อสวาท ถาวโร) วัดอ่าวหมู ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ท่านเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๔๘๒ ตรงกับปีเถาะ ที่บ้านชุมพล ต.ข้อใต้ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ชีวิตของท่านในวัยเยาว์ถือครองเพศบรรพชิต ตั้งแต่อายุสิบกว่าขวบ บวชเป็นสามเณร โดยมี พระธรรมไตรโลกาจารย์ วัดศรีเมือง จ.หนองคาย เป็นผู้บวชให้ จนกระทั่งอายุครบบวชเป็นพระ จึงได้เข้าอุปสมบท โดยมี พระเทพสิทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระวินัยโสภณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ถาวโรภิกขุ” เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๐๒ ณ พัทธสีมาวัดศรีเทพประดิษฐาราม จ.นครพนม ในสายธรรมยุต

เมื่ออุปสมบทแล้ว ท่านได้หมั่นศึกษาข้อวัตรปฏิบัติธรรมกับพระอุปัชฌาย์เป็นนิจ จนแตกฉานในด้านวิปัสสนากรรมฐาน ต่อมาท่านได้ออกธุดงค์ และได้พบกับพระอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐานตามป่าเขาลำเนาไพร หลายต่อหลายรูป ได้ศึกษาเวทวิทยาคม และวิปัสสนากรรมฐาน จนแตกฉานในหลักธรรม กับพระอาจารย์หลายรูป อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล, หลวงปู่บุญเพ็ง วัดถ้ำกลองเพล, หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง, หลวงปู่เพียร วัดป่าผือ, หลวงปู่จันทรา วัดป่าทรายมูล, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร, พระอาจารย์จวน วัดภูทอก ฯลฯ ต่อมาท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงปู่ขาว อนาลโย โดยตรง เพื่อจะได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานโดยเฉพาะ หลังจากที่ท่านได้ธุดงค์ตามป่าเขามานานกว่า ๒๐ ปี ในปี ๒๕๒๑ ท่านได้ธุดงค์มาทางภาคตะวันออก จนถึงหมู่บ้านอ่าวหมู ต.บางกระไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ท่านได้ปักกลดนั่งวิปัสสนากรรมฐาน แล้วเกิดความสงบร่มเย็นเป็นนิมิตมงคล กระทั่งชาวบ้าน
ได้มากราบไหว้ขอพร แล้วเกิดศรัทธาในวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่ง จึงได้นิมนต์ขอให้ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดอ่าวหมู เพื่อโปรดญาติโยมชาวจันทบุรี และจังหวัดใกล้เคียง มาจนถึงทุกวันนี้ ระหว่างที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดอ่าวหมู ท่านได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อสมชาย วัดเขาสุกิม จนได้รับคำชมเชยจากหลวงพ่อสมชายว่า ท่านเป็นพระแท้ที่น่านับถือรูปหนึ่ง นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระสุปฏิปันโน ปฏิบัติศีลาจารวัตรงดงาม เปี่ยมด้วยเมตตาเป็นที่ตั้ง ท่านเป็นพระที่เคร่งในพระธรรมวินัยเสมอต้นเสมอปลาย จนกระทั่งทุกวันนี้ ท่านยังนั่งวิปัสสนากรรมฐานอยู่เหมือนเดิม
ขณะเดียวกัน ท่านยังเป็นพระนักพัฒนา สร้างสรรค์ผลงานในทุกด้าน จนวัดอ่าวหมูเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ญาติโยมสาธุชนได้ใช้สอยเสนาสนะและสถานที่ต่างๆ เป็นประโยชน์ในทางพระศาสนาตลอดมา ทุกวันนี้มีคณะศรัทธาญาติโยมจากทั่วทุกสารทิศ มากราบไหว้ขอพรท่านเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นประจำ โดยขอให้ท่านประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และขอสีผึ้ง ท่านจะเมตตาให้ทุกคนโดยไม่เลือกว่ารวยหรือจนแต่อย่างใด ญาติโยมที่มากราบไหว้ท่านจะพบกับสิ่งที่ดีๆ ในชีวิต รวมทั้งความเมตตา และโชคลาภ จนเป็นที่กล่าวขานกันทั่วไป วัดอ่าวหมู เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่เชิงเขาริมทะเล บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบ ด้วยผลงานที่หลวงพ่อได้พัฒนามาโดยตลอด ๓๐ ปี
วัดอ่าวหมู จันทบุรี
ที่อยู่:
ตำบล บางกะไชย อำเภอ แหลมสิงห์ จันทบุรี
การเดินทาง : อยู่ห่างตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร
ลิงค์ แผนที่ : Google Map
ขอบคุณข้อมูลจาก: เพจ Facebook: หลวงปู่สวาท วัดอ่าวหมู



ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here