เที่ยวชุมชน ชมเมืองจันท์ วิถีจันท์ วิถีไทย เกษตรล้ำสุขใจ เก๋ไก๋อินเทรนด์

0
3240

เที่ยวเมืองจันท์ เก๋ไก๋อินเทรนด์ ต้องห้ามพลาด เที่ยวชุมชน วิถีคนจันท์ เมืองแห่งผลไม้ ชุมชนเชิงเกษตร   ปัจจุบันความเป็นอยู่ที่เร่งรีบหลายคนต้องการค้นพบกับวิถีชีวิตดั้งเดิมที่สงบสุขสมบูรณ์ทั้งใจกาย อยากเรียนรู้เรื่องเกษตร วิถีชาวสวน อิ่มอร่อยกับผลไม้ อาหารพื้นถิ่น จันทบุรีมีชุมชนเชิงเกษตรหลายชุมชนที่น่าเที่ยว จะได้พบกับวิถีความเป็นอยู่ของชาวสวนเมืองจันท์ เกษตรแบบชาวบ้านดั้งเดิม มีสวนผลไม้ สวนแบบผสมเต็มไปด้วยผลไม้หลากหลาย พืชผลทางการเกษตรอีกมากมาย ภูมิปัญญาต่างๆในการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ รวมถึงวัฒนธรรม โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ ชีวิตดั้งเดิมที่สืบทอดกันมา…ต้องลอง…ได้มีโอกาสไปเที่ยว 3 ชุมชนเมืองจันท์ ตามไปเที่ยวกันครับ

ชุมชนแรกที่ไปเที่ยวกัน…
ชุมชนรักษ์เขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี
ตั้งอยู่ที่ : ที่ทำการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเขาบายศรีอยู่ที่ 11/1 หมู่4 ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี ประมาณ 15 กิโลเมตร
การติดต่อเมื่อต้องการมาเที่ยว : โทรติดต่อกันก่อนเลย เน้นเลย…โทรก่อนแน่นอนสุดครับ จะเที่ยวแบบไหน มีกิจกรรมอะไรบ้างสอบถามกันก่อน สามารถเลือกเที่ยวได้ตามแพคเกจหรือตามสไตล์เอาให้เหมาะกับตนเอง จะได้สนุกสุขใจทั้งคนมาเที่ยว เจ้าบ้านก็อิ่มเอมนะครับ
เบอร์โทร :  086-8349604 / 098-2833102
การเดินทาง :
จากตัวเมืองจันทบุรี มุ่งไปอำเภอท่าใหม่ พอถึงท่าใหม่ มุ่งไปวัดเขาบายศรีระยะทางประมาณ 1 กม. จะมีป้ายบอกทางชัดเจน

ชุมชนรักษ์เขาบายศรี เป็นวิสาหกิจชุมชน มีการรวมกลุ่มของชาวสวน เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนผลไม้สวนแบบผสมผสาน มีผลไม้หลากหลายชนิด ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ สละ ระกำ แก้วมังกร เป็นชุมชนเกษตรมาแต่ครั้งโบราณ จะได้พบกับต้นทุเรียน มังคุด อายุนับร้อยปี ภูมิปัญญาชาวบ้านการขุดอุโมงค์น้ำใต้ดิน เกิดน้ำทรัพย์ใต้ดินและยังมีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การกวนทุเรียน ทุเรียนทอด เป็นสินค้าขึ้นชื่อกรอบอร่อย มีโฮมสเตย์ที่พัก อาหารให้บริการ เดินทางสะดวกเที่ยวสนุกต่อได้อีกหลายที่ใกล้ๆกันครับ


ไปจุดแรกกันครับ เมื่อมาถึงชุมชนรักษ์เขาบายศรี เห็นป้ายนี้ใช่เลย จะเป็นบ้านของพี่นงลักษณ์  มณีรัตน์ เป็นที่ทำการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเขาบายศรี ต้องการมาเที่ยวชุมชน มีอะไรบ้างสำรวจก่อนเที่ยวก็สอบถาม จองกันมาโดยตรงได้ที่นี่เลยครับ

เริ่มกันเลย…จะปั่นจักรยาน หรือจะนั่งรถเที่ยวก็ตามสะดวก ไปเที่ยวตามจุดต่างๆของชุมชน

จากบ้านพี่นงลักษณ์ปั่นจักรยานไปที่สวนระกำ ระกำลูกใหญ่หวานอมเปรี้ยว อร่อยชื่นใจ พบคุณยายน่ารัก สาธิตการเย็บใบระกำเป็นตับจากไว้มุงหลังคา คุณยายบอกว่าระกำใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนเว้นหนาม หรืออยากรู้เรื่องการทำสวนระกำก็สอบถามกันไป กว่าจะเป็นผลไม้อร่อยๆให้เราได้ทานกันมันไม่ง่ายเลยครับ


ระกำหวานลูกโตๆครับ

ที่ชุมชนเขาบายศรี อันนี้มีแถม นอกจากจะมีเรื่องการทำสวนยังมีการเลี้ยงกบ อยากรู้เทคนิคก็ถามกันได้เลย รายได้งามๆ รออยู่

ปั่นกันต่อเลย…ไปดูภูมิปัญญาของชาวสวน ชาวชุมชนเขาบายศรีกัน ตลอดเส้นทางจะเต็มไปด้วยสวนผลไม้หลากหลายชนิด



มาถึงแล้วครับ อุโมงค์น้ำใต้ดิน ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการหาแหล่งน้ำ กักเก็บน้ำ สุดยอดจริงๆ แต่ละบ่อจะมีอุโมงค์เชื่อมถึงกัน จุดนี้ยังมีต้นทุเรียนอายุกว่า 100 ปี สมกับเป็นชุมชนเก่าแก่ รสชาติทุเรียนจากต้นพี่เค้าบอกอร่อยมาก แต่น่าจะต้องรอหล่นจากต้นถึงได้ทานกัน ต้นสูงมาก …จะไปเที่ยวแบบเหมาะเจาะได้ลองทานบ้างไหม๊หนอ…

มาที่จุดสำคัญ อยู่บริเวณวัดเขาบายศรี ต้องมากราบ…ศาลปู่เจ้าเขาบายศรี…เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะของชาวชุมชนเองรวมถึงผู้ที่ศรัทธาได้รับพรจากปู่เจ้าเขาบายศรี ประสบสำเร็จตามที่ได้ขอพร ก็ต้องมากราบสักการะกัน และเป็นจุดเริ่มเป็นที่มาของชุมชน

ประวัติของชุมชนเขาบายศรี

เดินขึ้นไปกราบสักการะปู่เจ้าเขาบายศรีกัน แล้วไปกันต่อที่ บ้านพักโฮมสเตย์ของชุมชนเขาบายศรี


บ้านพักโฮมสเตย์ชุมชนเขาบายศรี มีบริการพร้อมมื้ออาหาร เป็นจุดสาธิตการทอดทุเรียน การกวนทุเรียน โทรติดต่อสอบถามราคา รายละเอียด จองกันโดยตรงได้เลยครับ

อีกจุดที่น่าสนใจ แต่ไม่ได้เปิดให้เข้าชมกันตลอด เป็นจุดประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่พักของตระกูลบุนนาค ตั้งแต่เมื่อครั้งได้มาเป็นเจ้าเมืองจันทบุรี มีการก่อสร้างเจดีย์ตระกูลบุนนาคไว้คาดว่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังมีต้นทุเรียน ต้นกระท้อน ต้นเงาะพันธุ์โบราณอายุกว่าร้อยปี ถ้าต้องการเข้าชมต้องติดต่อเป็นกรณีพิเศษ ตามไปชมกันครับ

…เจดีย์ตระกูลบุนนาค…

ภาพบรรยากาศภายในบริเวณสวนบ้านตระกูลบุนนาค

และที่พลาดไม่ได้ก็ต้องอาหารพื้นถิ่นอร่อยๆ มีเมนูอะไรให้ได้ทานหรือต้องการเรียนรู้ก็สอบถามกันโดยตรงที่พี่นงลักษณ์ได้เลย…ได้อิ่มอร่อย ได้ความรู้ พักผ่อนสบายใจกาย จิตสัมผัสธรรมชาติ สุดทางสุดท้ายที่ชีวิตต้องมี เที่ยวชุมชนกันครับ

ไปเที่ยวชุมชนที่สองกันต่อ ตามไปเที่ยวกันเลยครับ…
ชุมชนหนองบัว จังหวัดจันทบุรี
ตั้งอยู่ที่ : ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัด จันทบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี ประมาณ 10 กิโลเมตร
การติดต่อเมื่อต้องการมาเที่ยว นั่งเรือชมเหยี่ยว เบอร์โทร : 039-320317
Facebook : ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว จันทบุรี
การเดินทาง : ออกจากตัวเมืองจันทบุรี ใช้ถนนหมายเลข 3348 เส้นมุ่งไปอำเภอแหลมสิงห์ เข้าเขตตำบลหนองบัว เจอซอยแรกทางขวามือ จะมีป้ายบอก ไปชุนชนหนองบัว ให้เลี้ยวขวาเข้าไป ตรงต่อไปจนเจอสามแยกให้เลี้ยวขวา ตรงไปก็จะเริ่มเห็นบ้านไม้โบราณก็จะถึงจุดขายของชุมชนหนองบัว

ชุมชนหนองบัว เป็นอีกชุมชนที่น่าเที่ยว จะมีบ้านเรือนไม้โบราณอายุกว่าร้อยปีที่ยังคงไว้อย่างสวยงามแล้ว ยังมีขนมชื่อแปลกๆ แสนอร่อยให้ได้เลือกซื้อหา จะรู้จักกันดีในชื่อ…ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว…จุดที่เดินเที่ยวเลือกซื้อขนมมีทุกวันเสาร์ อาทิตย์ จะเป็นตลาดโบราณ มีท่าน้ำขึ้นของทะเลของชาวประมงตั้งแต่เมื่อครั้งที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ริมคลองหนองบัว กว่าร้อยปีมาแล้ว ปัจจุบันก็ยังมีการซื้อขายเหมือนเมื่อครั้งโบราณ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป เป็นอีกชุมชนที่น่าเที่ยว ชมบ้านโบราณ เดินเที่ยวตลาดเลือกซื้อของอร่อย ขนมแปลกน่าทานทั้งนั้น และยังมีนั่งเรือเที่ยวชมเหยี่ยว ดูการทำประมงชาวบ้าน หาอยู่หากินวิถีชาวบ้าน บรรยากาศสุดยอด…ตามไปดูกันเลยครับ




ศิลปินถ่ายทอดเอกลักษณ์ของชุมชน


ขนมควยลิง มีที่มาครับ เดิมบริเวณชุมชนหนองบัวจะเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีลิงอาศัยอยู่มาก ครั้งเริ่มทำขนม ยังไม่มีชื่อ ตอนที่ทำก็จะเห็นลิงมานั่งอยู่เยอะ คนทำก็จะเห็นจู๋ของลิงเข้า ก็เลยตั้งชื่อขนมว่า…ขนมควยลิง


อยากซื้อทุกอย่างเลยครับ…ยังมีให้เลือกอีกเยอะต้องมา…และสินค้าที่ขึ้นชื่อของชุนชนหนองบัวอีกอย่าง…ไม้กวาด…ต้องการซื้อหากลับบ้านหรือดูสาธิตการทำ จากตลาดสามารถนั่งรถซาเล้งมีให้บริการ…ค่าบริการตามแต่บริจาค ให้พาไปที่บ้านทำไม้กวาดได้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ของดีมีที่มาทนทานสมราคาครับ

หรืออิ่มอร่อยกันแล้ว ไปนั่งเรือเที่ยวกันต่อ แดดร่มลมตก ลมโชยเย็นๆ นั่งเรือดูเหยี่ยว ชมวิถีชุมชน การทำประมงของชาวหนองบัวอาชีพดั้งเดิมจนถึงปัจจุบัน ตามไปชมกันเลยครับ เห็นแล้วต้องห้ามพลาด

ไปลงเรือกันเลยครับ

ระหว่างทางจะได้พบเห็นวิถีการทำประมงของชาวชุมชน


เที่ยวชุมชน การเดินทางที่สนุก สุขใจ ดีใจ แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปท่ามกลางความเจริญ ชาวชุมชนหนองบัว ชุมชนที่ลงตัว คงวิถีดั้งเดิม ชุมชนมีความสุขและส่งต่อให้กับผู้ที่มาเยือน

ไปเที่ยวกันต่อ ถึงแล้วชุมชนที่สามครับ…
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี สวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน จังหวัดจันทบุรี
ตั้งอยู่ที่ : บ้านปัถวี หมู่2 ตำบลปัถวี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี
ประมาณ 23 กิโลเมตร
การติดต่อเมื่อต้องการมาเที่ยว : โทรติดต่อกันก่อนเลย โทรก่อนแน่นอนสุด จะเที่ยวแบบไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง ต้องการทานอาหารพื้นถิ่นอร่อยๆ โทรสอบถามกันก่อนครับ
เบอร์โทร : 063-2262551/ 084-9450626 / 098-5655840
การเดินทาง : จากตัวเมืองจันทบุรีมุ่งไปอำเภอมะขาม เลยผ่านตัวอำเภอมะขามตรงไปตามถนนจันทบุรี-สระแก้ว ดูฝั่งขวามือถึงสำนักงานทางหลวงชนบทเตรียมกลับรถ ตรงต่อไปแล้วให้เลี้ยวซ้ายทางเลี้ยวที่สองจะมีป้ายบอกชัดเจน ตรงเข้าไปเจอป้ายบอกไปวัดมะทายเลี้ยวซ้ายไปเจอหน้าทางเข้าวัดเลี้ยวขวา และก็เลี้ยวซ้ายอีกทีตรงต่อไปอย่างเดียวตามถนนจนถึงบ้านปัถวี สวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน จะอยู่ฝั่งขวามือ

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี สวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี สวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน เป็นชุมชนที่ทำเกษตรเพื่อสุขภาพ สวนอินทรีย์ 100% เป็นการรวมกลุ่มของชาวสวนในชุมชน 9 สวน มีนายรัฐไท พงษ์ศักดิ์ เป็นประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนปัถวี ซึ่งจะมีการให้ความรู้การจัดอบรมในเรื่องเกษตรอินทรีย์ การพึ่งตนเองในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง แก่ผู้ที่สนใจหรือต้องการเข้าร่วมกลุ่มได้ศึกษาเรียนรู้ เกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพ ความปลอดภัยยั่งยืนของชีวิตที่แท้จริง ทุกคนต่างต้องการ จึงทำให้ผลผลิตสวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน ได้รับการตอบรับอย่างดี นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจแวะเวียนมากันตลอด โดยเฉพาะช่วงหน้าผลไม้ต้องโทรสอบถามกันก่อน เพื่อการต้อนรับที่ทั่วถึงสุขใจกายทั้งคนมาเที่ยวและเจ้าบ้านครับ
เดิมชุมชนบ้านปัถวีทำนาข้าว แต่ได้ปรับมาทำสวนกันเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการยึดแนวทางที่ถูกต้องทำเกษตรอินทรีย์พึ่งตน ทำให้ชาวชุมชนปัถวีประสบความสำเร็จ มีความสุขเกิดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรขึ้น แบ่งปันความรู้ความสุขแก่ผู้มาเที่ยว ผู้ที่สนใจ เพื่อนชาวสวนที่ต้องการความยั่งยืนที่แท้จริง ไปเที่ยวชุมชนบ้านปัถวีกัน…มั่นใจได้บริโภคอาหารผลไม้ปลอดภัย สุขภาพดี รสชาติอร่อย ตามไปเที่ยวกันเลยครับ

มาถึงแล้วครับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี สวนอินทรีย์กลุ่มนายรัฐไท 9 สวน

จุดต้อนรับ จุดจัดอบรมเรียนรู้ การทำเกษตรอินทรีย์ การพึ่งตนในเรื่องต่างๆ จุดทานอาหาร เมื่อมีการโทรแจ้งนัดกันชาวชุมชนก็จะจัดอาหาร ผลไม้เครื่องดื่มไว้บริการ

ไปเที่ยวสวนกันครับ มีรถซาเล้งไว้บริการได้บรรยากาศสุดๆ ลุยเข้าสวนกัน

เที่ยวสวน เขียวชอุ่ม ชุ่มใจ มองเห็น ท้องฟ้า ภูเขา สบายตา สมบูรณ์จริงๆ นั่งรถซาเล้งเที่ยวสวนที่อยู่ใกล้ๆกันที่ไม่ไกลจากที่ทำการจะประมาณ 3 สวน ใช้เวลาไม่มาก แต่ถ้าต้องการเที่ยวสวนอื่นอีกก็ต้องมีเวลามากด้วยครับ เพราะจะไกลออกไปมากทีเดียว

ที่สวนจะใช้ระบบของธรรมชาติช่วยกัน การเลี้ยงผึ้งชันโรงก็เป็นกลไกหนึ่งของธรรมชาติที่ไม่ต้องพึ่งเคมี รวมถึงการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ทำน้ำหมักเอง ไม่ใช้สารเคมี ผลผลิตออกมามั่นใจได้ ได้ทั้งรสอร่อย สุขภาพดี

ชาวสวนจะมีการขุดบ่อพักกักเก็บน้ำไว้ใช้ตามวิถีพึ่งตน นอกเหนือจากการรับน้ำจากเขื่อน และใช้ประโยชน์เลี้ยงปลา สร้างระบบนิเวศน์ ธรรมชาติช่วยกัน

พี่รัฐไท พงษ์ศักดิ์ เป็นประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนปัถวี ติดต่อได้เลยครับ

บ้านพักหลังแรกของชุมชนบ้านปัถวี น่าอยู่มากบรรยากาศชาวสวน แต่สะดวกสบาย อยู่ริมสระเลี้ยงปลา โทรจองกันก่อน คิดเป็นรายหัวไม่แพง ต้องการอาหารก็แจ้งเพิ่มบริการไป หรือหาของมาทำทานเองได้มีครัวให้พร้อม เป็นอีกบริการที่เพิ่มมาใหม่ และมีโครงการเพิ่มขึ้นอีกเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว มาแล้วไม่ผิดหวังครับ

เที่ยวเมืองจันท์ เก๋ไก๋อินเทรนด์ ชุมชนเชิงเกษตร สำคัญโทรสอบถามกันก่อนจะได้ถูกใจคนเที่ยว เจ้าบ้านก็พร้อมรับ เที่ยวแบบสุขใจ สบายกาย คนต้อนรับก็อิ่มเอมใจ เที่ยวชุมชนกันนะครับ

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here