เที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน สไตล์อาร์ต ๆ

0
4136

เอาใจสายอาร์ต  ด้วยทริปแบบวิถีชาวบ้าน  ย่านชุมชนเก่าแก่ผสมผสานศิลปะดั้งเดิม  และศิลปะสมัยใหม่อย่างกลมกลืน  แถมชิลล์แนวอาร์ตด้วยธรรมชาติที่เงียบสงบ  ไม่วุ่นวาย ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังไม่มากอีกด้วย  กับทริป “ เที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน สไตล์อาร์ต ๆ ”

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพ  ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง  โดยใช้เส้นทางหลักสู่ทิศตะวันออกอย่างถนนทางหลวงหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์)  มุ่งตรงสู่จังหวัดจันทบุรี  โดยพุ่งสู่ที่หมายแรก  คือ  ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร  เมื่อถึงตัวจังหวัดจันทบุรีผ่านศาลหลักเมืองหน้าค่ายตากสินแล้ว  เดินทางต่อมาทางสถานีตำรวจภูธรจันทบุรี  จนถึงเชิงสะพานวัดจันทร์ชุมชนย่านท่าหลวง  ตัวชุมชนริมน้ำจันบูรจะอยู่ใกล้ ๆ กับโบสถ์คริสต์เมืองจันท์  เพียงแค่เดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำข้างโบสถ์ไปก็ถึงแล้ว


เป้าหมายการเดินทางสุดชิคแห่งแรกอยู่ที่ “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” ในจังหวัดจันทบุรีนั่นเอง  ย่านชุมชนค้าขายริมน้ำของชาวจีนและญวน  ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่เคยเจริญรุ่งเรืองในครั้งอดีต  และยังคงมีมนต์เสน่ห์ดังเช่นวันวาน

ตัวอาคารบ้านเรือนของชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร มีลักษณะเป็นตึกแถวไม้โบราณ ประดับด้วยลวดลายไม้จำหลักที่อ่อนช้อยงดงามตามหน้าบานประตู หน้าต่าง และมุมอาคาร เมื่อเดินมาเรื่อยๆ ตามตึกแถวไม้เก่าแก่ก็จะพบกับบ้านพักประวัติศาสตร์อายุราว 150 ปี ซึ่งคือ “บ้านหลวงราชไมตรี” หรือบิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก ตัวเรือนถูกออกแบบในสไตล์บริติชโคโลเนียล บรรยากาศแนบชิดริมน้ำจันทบูร ภายในตัวเรือนเก็บรวบรวมเรื่องราวของหลวงราชไมตรี ผู้นำยางพารามาปลูกเป็นคนแรกในจันทบุรี เหมือนได้ย้อยยุคกลับไปสู่สมัยนั้น

หลุดออกจากยุดเก่าที่บ้านหลวงราชไมตรี เดินทอดน่องมาเรื่อย ๆ ก็จะเจอทั้งร้านอาหาร ขนม ของหวาน เครื่องดื่ม ให้แวะชม แวะชิม เพลิน ๆ จนมาสะดุดตาที่ ร้านไอศกรีมตราจรวด บ้านตึกผสมไม้แบบฝรั่ง ช่องลมฉลุลวดลายอ่อนช้อยสวยงามตามแบบฉบับช่างฝีมือไทย ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไอศกรีมด้วยเครื่องจักรแห่งแรกของจันทบุรี ที่ยังคงความสวยงามและเอกลักษณ์ดั้งเดิมขิงไอศกรีมตราจรวดไว้ แถมที่นี่ยังคงขายไอศกรีมหลากรสชาติให้ได้ลิ้มลอง ความหวาน เย็น คลายร้อนชิลล์ ๆ กันอีกด้วย

หากใครอยากสัมผัสกลิ่นอายประวัติศาสตร์แบบลึกซึ้งกว่านี้ ก็ต้องแวะที่บ้าน 69 ศูนย์การเรียนรู้ริมน้ำจันทบูร ศูนย์กิจกรรมและแหล่งรวบรวมและเผยแพร่ความรู้ประจำชุมชน ซึ่งได้รวมรวบเรื่องราว ประวัติศาสตร์ของชุมชนริมน้ำแห่งนี้เอาไว้ รวมถึงรูปถ่ายเรื่องราววิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำแห่งนี้ตั้งแต่สมัยแรกเริ่มไว้เป็นอย่างดี

ไม่เพียงแต่กลิ่นอายประวัติศาสตร์และศิลปะดั้งเดิมผลสมสถาปัตยกรรมตะวันออกดั้งเดิมที่ไม่เคยจางหาย  สายอาร์ตทั้งหลายยังจะได้  ชิค ชิลล์ไปกับลวดลายจิตรกรรมฝาผนังที่เรียงรายตามผนังอาคารบ้านเรือนตลอดรายทางของชุมชนแห่งนี้  เริ่มจากลวดลายภาพวาดบนฝาผนังที่เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา  สก็อตรังนก  กว่า 10 ปีที่ผ่านมา  จนมาถึงภาพวาดแนว Street Art สมัยใหม่หลากหลายภาพเรียงรายตลอดทางของชุมชนเก่าแห่งนี้  ที่กลมกลืนไม่ขัดสายตากับพื้นหลังอาคารเก่าแก่เลยที่เดียว

ขากลับจากย่านชุมชนริมน้ำจันทบูร  ก็ต้องแวะชมศิลปะและความสวยงามในแบบตะวันตกระหว่างทางกันซะหน่อย  ที่โบสถ์วัดแม่พระปฎิสนธินิรมล  หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า โบสถ์เมืองจันท์  ตัวโบสถ์ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์  ตัวโบสถ์เป็นโบสถ์คาทอลิกอายุนับร้อย ๆ ปี  โดยตัวโบสถ์สร้างตามอย่างสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิคยอดแหลม  โดยมีรูปแบบเดียวกันกับโบสถ์ Notre Dam ตกแต่งภายในด้วยรูปนักบุญต่าง ๆ และกระจกสีต่างๆ ในโบสถ์แห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทั้งภายนอกและภายในจนได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่สวยที่สุดในประเทศไทย

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเหล่าชาวอาร์ตทั้งหลายที่จันทบุรี หนีไม่พ้น วัดเขาชวัง โบสถ์ไม้แกะสลักทั้งหลัก ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่โล่งในมุมสูง และยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติอันสมบูรณ์ ร่มรื่นย์ มาพร้อมกับอากาศเย็นสบาย ให้ได้ไปชมศิลปะที่สวยงายอย่างไทยแท้แบบชาวพุทธกันบ้าง ทั้งทำเลที่ต้งที่เงียบ สงบ ปนไอลมเย็น ๆ เรียกได้ว่านอกจากดื่มด่ำกับศิลปะไทยแล้วยังได้ เดินชิลล์ชมธรรมชาติไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียวด้วย

แต่สายอาร์ตที่ไหนจะไม่ชิลล์จริงมั้ย ไม่เที่ยวให้เหนื่อยเดินทางอยู่แล้ว มาพักผ่อนทั้งที ก็ต้องฟินให้คุ้ม ไม่มีรีบร้อนอยู่แล้ว พักค้างคืนนอนดื่มด่ำบรรยากาศสักคืน ว่าแต่ไปเที่ยวจันทบุรีพักที่ไหนดี … เรามีมาแนะนำเลือกกันตามชอบได้เลย


ท่ามาจัน
● ราคาเริ่มต้น 1,2xx บาท
กดคลิก จองที่พักกับ Traveloka

ที่พักใจกลางย่านชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในอาคารทั้งสองฝั่งถนน โดยห้องพักแต่ละห้องได้รับการออกแบบตกแต่งที่แตกต่างกัน เพื่อเพิ่มประสบการณ์การพักผ่อนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบแนวร่วมสมัยสำหรับห้องพักแบบ HIP Hotel หรือห้องพักริมน้ำแบบเรือนไทยผสมผสานอย่าง Tropical Thai Style ที่ให้ได้สัมผัสวิถีของชาวบ้านริมน้ำอย่างใกล้ชิด นอกจากจะเอาใจสายอาร์ตให้ได้สัมผัสวิถีชุมชนริมน้ำดั้งเดิมอย่างลึกซึ้ง ยังแถมความอินดี้ไปให้อีกด้วย

โรงแรมพิมดารา
● ราคาเริ่มต้น 1,1xx บาท
กดคลิก จองที่พักกับ Traveloka

โรงแรมสไตล์ Art Gallery เอาใจสายอาร์ตแห่งใหม่ของจันทบุรี ด้วยการตกแต่งที่สะดุดตาใน Concept ที่พักที่มาคู่กับการชมงานศิลป์ หากได้เข้าพักที่นี่ จะได้พักสายตาด้วยการเสพย์ความงามทั้งทางธรรมชาติให้ได้ชมวิวสวย ๆ ของเมืองจันท์ และชุมชนริมน้ำได้จากมุมส่วนตัวบริเวณระเบียงที่พัก และภาพศิลป์ที่ประดับทั่วบริเวณโรงแรม แถมด้วยมุมสวย ๆ ภายในทีพักอีกหลายจุด ให้ชาวอาร์ตได้เลือกสร้างสรรค์ภาพถ่ายในแบบฉบับของตัวเอง

จะอาร์ตสายอินดี้ อาร์ตสายชิลล์ หรืออาร์ตโมเดิร์น ก็เลือกที่พักกันได้อย่างใจต้องการเพราะ Traveloka ได้รวบรวมทุกพักทุกแบบทุกแห่งที่จันทบุรีไว้ให้แล้ว ในคลิกเดียว ใครได้ทริป พร้อมที่พักจันทบุรีเรียบร้อยแล้ว ก็อย่ามัวดีใจเพลินจนลืมหยิบกล้องถ่ายรูปไปด้วยนะ ไม่อย่างนั้นจะอาร์ตสายไหนก็ต้องเสียใจแน่นอนเพราะไม่มีรูปสวยๆ มาอัพโซเชียลเรียกยอดไลค์

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here