ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน จันทบุรี

0
11997

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน จันทบุรี
เป็นสะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน บรรยกาศดีมากๆ และภายในจะทำเป็นจุดๆให้พักเหนื่อย เรียกว่า ศาลา โดยมีทั้งหมด 13 ศาลา มาเดินชมบรรยากาศแบบเต็มๆกับเรากันเลย



สามารถนำรถไปจอดด้านในได้ ตรงหน้าทางเข้า แต่ถ้าช่วงเทศกาลที่จะจอดรถไม่พอต้องจอดด้านนอกริมถนนหน้าทางเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน แล้วเดินเข้าไปก็ได้นะค่ะ ไม่ไกลเท่าไหร่่จากถนน
ก่อนเข้าไปเดินอ่านกฎระเบียบซักนิดนะค่ะ เพราะที่นี้เป็นสถานที่เดินศึกษาธรรมชาติ เปิด 6.30น.ปิด 18.30น. เข้าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย


ดูแผนที่จุดที่เราจะไปกันซักนิด โดยภาพรวมคือจะมีศาลาให้พักเหนื่อย โดยมีทั้งหมด 13 ศาลา แต่ละศาลาจะบรรยายเรื่องราวเกี่ยวกับป่าชายเลนให้นั่งพักนั่งอ่านกันครับ


ตามเราเข้าไปกันเลยตรงนี้เป็นจุดแรก เดินเข้ามาไม่ไกลก็เห็นปู แวะถ่ายรูปปูเป็นที่ระลึกซักหน่อยค่อยเดินต่อถ่าใครเหนื่อยก็พักตามศาลาได้นะครับ แต่ละศาลาก็จะเป็นประมาณนี้มองเห็นต้นไม่แล้วรู้สึกสดชื่นหายใจแบบเต็มปอดจริงๆครับ ถึงอากาศจะร้อนแต่พอเดินเข้ามาก็รู้สึกเย็นขึ้นมาเลย


ตรงนี้เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวจะชอบมาถ่ายรูปเพราะจะมองเห็นทะเลและวิวสวย

ตรงจุดนี้จะเป็นสะพานแขนให้เดินข้ามได้บรรยากาศอีกแบบ


ตรงนี้จะเป็น อนุสรณ์ “หมูดุดจ้าวแห่งคุ้งกระเบน ” และจะมีป้ายบรรยายดังนี้
ในอดีทะเลบริเวณนี้เคยมีพะยูน(Dugong dugon) อาศัยเป็นจำนวนมาก
(ภาษาพื้นบ้านเรียกพะยูนว่า “หมูดุด” เพราะกินอาหารคล้ายวัวเล็มหญ้าหรือ”ดุด” บางคนเรียกว่า วัวทะเล
อาหารหลักของพะยูน คือหญ้าทะเล แสดงว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้คล้ายสัตว์บกชนิดอื่นที่กินหญ้าเป็นอาหาร
หญ้าที่พะยูนกินเป็นอาหารหลัก ได้แก่ หญ้าผมนาง (Halodule pinifolia) และหญ้าชะเงาใบยาว หรือว่านน้ำ (Enhalus acoroides)ซึ่งมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในอ่าวคุ้งกระเบน ปัจุบันอ่าวคุ้งกระเบนไม่มีพะยูนอาศัยอยู่ พบพะยูนตัวสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2549 สาเหตุที่ทำให้พะยูนลดลง เนื่องจากแหล่งหญ้าทะเลลดน้อยลงไปจากพื้นที่แห่งนี้หญ้าทะล ซึ่งเป็นอาหารของพะยูนและเป็นแหล่งอาศัย หลบภัยวางไข่ตลอดจนเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนนานาชนิดในพื้นที่อ่าวคุ้งกระเบน ขณะที่ท่านอ่านข้อความนี้ คนที่มีอายุตั้งแต่ 20ปีลงมา แม้ที่เกิดในจังหวัดจันทบุรีก็ยังไม่รู้จัก “พะยูน” ต่อไปอนาคตสังคมของหญ้าทะเลใครเล่าจะเอาใจใส่ทะนุบำรุง

จะมีหอดูนกให้ขึ้นชมบรรยากาศด้านบนกันค่ะสูงประมาณ 15 เมตรมองลงมารอบๆจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของอ่าวคุ้งกระเบน เดินขึ้นก็ให้ระมัดระวังกันดัวยนะครับ เพราะสูงเหมือนกัน




เดินกันแบบสบายค่อยเดิน ถึงจะไกลซักหน่อยกับระยะทาง แต่ก็ไม่รู้สึกเหนื่อยเลยค่ะ เพราะได้สูดบรรยากาศแบบธรรมชาติ ชมระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ถ้าใครมีโอกาสก็อย่าลืมมาเดินเที่ยวกันนะค่ะ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน อ่าวคุ้งกระเบน จันทบุรี

อยู่ที่ : ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ใกล้หาดแหลมเสด็จ
เวลาเปิด-ปิด : เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.30 – 18.30 น. เข้าชมฟรี เปิดทุกวัน
การเดินทาง : อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี ประมาณ 29 กิโลเมตร
ลิงค์ แผนที่ : Google Map

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here