เส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ เขาคิชฌกูฎ – วัดโคกตะพง ชุมชนบ้านแกลง ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จันทบุรี

0
3851

เส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ เขาคิชฌกูฎ – วัดโคกตะพง ชุมชนบ้านแกลง ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จันทบุรี
งานนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เปิดให้พุทธศาสนิกชน ขึ้นเขาคิชฌกูฎในช่วงต้นปีของทุกๆ ปี โดยมากจะช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนเมษายน เขาคิชฌกูฏเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ แน่นอนการเดินทางไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทจะได้ทั้งอิ่มบุญและอิ่มเอมกับธรรมชาติป่าเขาที่สวยงาม
การเดินทางขึ้นเขาคิชฌกูฎ สามารถเริ่มได้หลายจุด จะมีที่วัดกระทิง วัดพลวง และมีอีกเส้นทางที่น่าไป เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ เขาคิชฌกูฎ – วัดโคกตะพง ชุมชนบ้านแกลง เป็นเส้นทางโบราณมีความเป็นมามากกว่า100 ปี เป็นทางที่ ปู่ย่าตายายของคนในพื้นที่ใช้เดินขึ้นไปขายของยังด้านบนเขาพระบาทตั้งแต่สมัยท่านพ่อเพชร (แห่งวัดพลับ) ในยุคแรกของการเดินทางไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง และต่อมา เป็นสมัยท่านพ่อนัง (อดีตเจ้าอาวาสวัดพลวงในยุคนั้น) เปิดให้นมัสการรอยพระพุทธบาท แล้วมาหยุดใช้เส้นทางนี้ในสมัยที่ท่านพ่อเขียนดำเนินงาน ทางชุมชนจึงปิดใช้เส้นทางขึ้นเขาเส้นนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ต่อมาทางชุมชนได้เปิดเส้นทางนี้อีกครั้ง เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ ระยะทาง จากวัดโคกตะพง มายังจุดเริ่มเดินเท้าขึ้นเขาตรงปากปล่องโรงไฟฟ้าประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วเริ่มเดินขึ้นเขาอีก 2.4 กิโลเมตร สภาพเส้นทางยังคงมีความเป็นธรรมชาติสูงมาก ต้นไม้โบราณหลายๆ อย่างมีให้เห็น การเดินทางจะผ่านน้ำตกได้ชื่นชมกับธรรมชาติน้ำใสเย็น และที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดโคกตะพง กำแพงวัดจะสร้างเป็นรูปปั้นพระสงค์ยืนอุ้มบาตร ยืนอยู่บนเสาปูน
ในช่วงที่เปิดให้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง จะมีไกด์นำทางพาขึ้นเส้นทางนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง ระยะทางค่อนข้างชัน ไม่เหมาะกับคนที่มีโรคประจำตัว มีลานหิน ให้พักระหว่างทาง และหินรูปร่างต่างๆอยู่ระหว่างทาง ช่วงกลางคืน อาจได้เห็นสัตว์ป่าลงมากินน้ำที่ด้านล่างน้ำตก เช่น หมูป่า หมี ไก่ป่า นกป่าชนิดต่างๆ ถ้าโชคดีอาจได้เห็นนกเงือกด้วย ได้ทั้งอิ่มบุญอิ่มใจ และอิ่มเอมกับธรรมชาติ มาแล้วต้องไม่พลาด อีกทางเลือก มานมัสการรอยพระพุทธบาทหลวง เขาคิชฌกูฏ ผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ วัดโคกตะพง ชุมชนบ้านแกลง กันนะครับ


เส้นทางศึกษาธรรมชาติเชิงนิเวศ เขาคิชฌกูฎ
พิกัด : ณ ชุมชนบ้านแกลง วัดโคกตะพง ชุมชนบ้านแกลง ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จันทบุรี
ติดต่อ : 084-7787977 / 085-2793419 / 087-1372003 / 061-2051824
ลิงค์ แผนที่ : Google Map

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here